siritidaporn โพสต์ 2023-9-28 23:23:51

รับออกแบบบ้าน: การวางแผนพื้นที่นอกบ้านอย่างไร ให้เหมาะกับผู้สูงอายุ

รับออกแบบบ้าน: การวางแผนพื้นที่นอกบ้านอย่างไร ให้เหมาะกับผู้สูงอายุ
การวางแผนพื้นที่นอกบ้านอย่างไร ให้เหมาะกับผู้สูงอายุ
หากครอบครัวของคุณมีผู้สูงอายุร่วมอาศัยอยู่ด้วย ในการออกแบบบ้านการคำนึงถึงผู้สูงอายุก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากความต้องการและความสะดวกสบายของผู้สูงอายุต่างกับผู้อื่น การออกแบบจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ภายในบ้านที่ต้องเป็นระเบียบเรียบร้อยและปลอดภัย เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก หรือ การวางแผนปรับเปลี่ยนและเตรียมพื้นที่ภายนอก ก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการรองรับผู้สูงอายุ และช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย อย่างไรก็ตาม การเตรียมพื้นที่ภายนอกเพื่อรองรับผู้สูงอายุ ยังทำให้ผู้สูงอายุมีพื้นที่ไว้สร้างความสุขและผ่อนคลายกับชีวิตของพวกเขาได้อีกด้วย

1. รั้วรอบบ้าน ต้องมีความทนทานและคงทน หากเป็นบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ควรออกแบบรั้วเพื่อให้สามารถมองเห็นจากภายนอกได้ นอกจากนั้นอาจติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบริเวณโดยรอบด้วย

2. พื้นที่สวนนอกบ้าน เป็นที่ที่ผู้สูงอายุสามารถใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินเล่นและออกกำลังกาย การทำสวน การเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น ควรปรับปรุงพื้นที่ให้เหมาะสม อย่างทางเดินควรเป็นทางเรียบ ยาว และไม่มีสิ่งกีดขวาง

3. ทางเดินรอบบ้าน และพื้นที่อื่นๆ เช่น ลานทางเดิน ชานบ้าน ระเบียง หรือเฉลียงบ้าน ควรทำให้เป็นพื้นระดับเดียวกัน มีความเรียบสม่ำเสมอกันทั้งผืน และควรเลือกใช้วัสดุพื้นที่ไม่ลื่นและช่วยลดแรงกระแทกได้ ติดตั้งราวจับทรงตัวในพื้นที่ต่างระดับ และติดตั้งแสงสว่างให้ทั่วถึง

4. บริเวณทางเข้าบ้าน แนะนำให้ใช้ทางลาดแทนการใช้บันได มีจุดพักหรือชานพักเพิ่มเติม หากจำเป็นต้องใช้บันได ก็ควรออกแบบให้เหมาะสม และมีราวจับที่มั่นคงแข็งแรงยึดเอาไว้

เคล็ด (ไม่ลับ) ในการเขียนแบบบ้าน ให้อยู่สบาย เหมาะกับการใช้ชีวิต

การเขียนแบบบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ เพื่อให้บ้านเป็นสถานที่ที่พักผ่อนได้เป็นอย่างดีและอยู่สบาย โดยต้องคำนึงถึงความต้องการและสไตล์ชีวิตของผู้อยู่อาศัย ทั้งการให้ความสำคัญกับแต่ละพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกบ้าน เช่น การมีพื้นที่สำหรับพักผ่อนและการทำกิจกรรมต่างๆ การมีพื้นที่ส่วนตัวที่เพียงพอ ก็ควรพิจารณาถึงความสำคัญของแต่ละห้องในบ้าน เพื่อให้เป็นที่พักผ่อนที่ดีและสอดคล้องกับสไตล์ชีวิตของครอบครัว นี่จึงเป็น เคล็ดลับในการเขียนแบบบ้าน เพื่อช่วยให้เราดูแลบ้านได้ง่ายๆ สบายๆ และไม่ต้องมาคอยแก้ปัญหาจุกจิกกวนใจ รวมทั้งกังวลกับสิ่งสกปรกเลอะเทอะภายในบ้าน

1. การจัดสวน เพราะสวนช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านน่าอยู่สบาย และผ่อนคลายได้กับธรรมชาติ คุณสามารถปลูกพืชหรือต้นไม้ที่ไม่ต้องการดูแลมาก แทนการเลี้ยงต้นไม้ใหญ่ นอกจากนี้ยังช่วยลดอุณหภูมิในบ้านให้เย็นขึ้นด้วย

2. การทำความสะอาดห้องน้ำ บางครั้งก็เสียเวลาไปเป็นชั่วโมงๆ ในการทำความสะอาด แต่ถ้าเราแบ่งขอบเขตระหว่างพื้นที่เปียกชื้นกับพื้นแห้งเป็นสองส่วนอย่างชัดเจน นอกจากจะช่วยป้องกันน้ำกระเซ็นหรือพื้นลื่นแล้ว ยังเบาแรงและเวลาทำความสะอาดอีกด้วย

3. การสร้างบ้านควรเลือกวัสดุตกแต่งในแต่ละส่วนของบ้าน ที่นอกจากจะสวยงามแล้ว ต้องดูแลรักษา ทำความสะอาดได้ง่ายด้วย ฉะนั้น จึงควรพิจารณาเลือกอย่างรอบคอบ รวมถึงถ้าบ้านของคุณมีพื้นที่ไม่มากนัก สามารถออกแบบพื้นที่ทุกห้องให้สามารถจัดเก็บของได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้วิธีการ Built-in, ติดชั้นวางติดผนังหรือใช้ตู้ลอยติดผนัง เป็นต้น

4. เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไอที มีบทบาทสำคัญต่อชีวิตปัจจุบัน หลายบ้านอาจเจอปัญหาปลั๊กไม่เพียงพอต่อการใช้งาน จึงต้องลากสายปลั๊กพ่วง ทำให้ดูรกและเกิดอันตราย การออกแบบตำแหน่งปลั๊กไฟตามหลักการใช้งานจริงจะช่วยลดปัญหาในระยะยาวได้

5. การมีซอกเล็กๆ ตามมุมบ้านเป็นปัญหาที่ทำให้บ้านดูไม่สะอาดและดูแลรักษายาก ดังนั้น การออกแบบให้บ้านมีซอกหลืบน้อยลงจะช่วยลดภาระในการทำความสะอาดบ้าน



หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: รับออกแบบบ้าน: การวางแผนพื้นที่นอกบ้านอย่างไร ให้เหมาะกับผู้สูงอายุ