siritidaporn โพสต์ 2023-12-29 14:57:27

บ้านจัดสรรโคราช: แต่งบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัยกับเด็กเล็ก?

สำหรับสมาชิกตัวน้อยผู้ทรงอิทธิที่สุดของบ้าน ที่ไม่ว่าจะมุมไหน ห้องไหน ทุกจุดการใช้งาน หากมีเจ้าตัวน้อยอยู่จำเป็นเหลือเกินที่ต้องปรับพื้นที่หรืออุปกรณ์ใด ๆ ให้เหมาะสม ทั้งนี้ก็เพื่อลดอุบัติเหตุและเหตุต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ การตกแต่งบ้านจึงเป็นโจทย์ที่บริษัทรับสร้างบ้าน หรือ นักออกแบบทั้งหลายจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษเพื่อความปลอดภัยสำหรับเจ้าตัวน้อย


อุบัติเหตุที่มักพบในบ้าน

ในวัยเด็กเล็กอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในบ้าน สามารถเกิดได้ทั้งในเด็กหญิงและเด็กชายไม่แบ่งเพศ ไม่แบ่งรูปแบบกิจกรรม เพราะเป็นพัฒนาการในช่วงวัยนั้น ๆ ข้อมูลจากเพจโรงพยาบาลพญาไท ได้ให้ข้อมูลอันตรายในบ้านของเด็กวัยเด็กเล็กว่า ส่วนใหญ่จะเกิดจากการพลัดตกจากการปีนป่าย ตู้ เตียง เล่นบันได วิ่งชนหรือโดนหนีบจากประตู หน้าต่าง และอันตรายที่น่ากลัวที่สุดคือ ไฟดูด จึงเป็นอีกชุดข้อมูลที่มีการอ้างอิงที่เหมาะอย่างยิ่งกับบ้านที่มีเด็กเล็กและกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้านเพื่อการแต่งบ้านให้เหมาะและปลอดภัยกับเรา


แต่งบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัยกับเด็กเล็ก?

1. บันได

จุดอันตรายที่ต้องติดดาว เพราะความสูง และระดับที่ต่างกัน จึงทำให้ผลลัพธ์ค่อนข้างรุนแรงและอันตราย เราจึงมักจะพบเห็นห้องเด็กเล่นอยู่แค่ชั้นล่าง โดยเลี่ยงการขึ้นลง รวมถึงป้องกันการปีนป่ายขึ้นชั้นบนด้วยการกั้นประตูเล็ก ๆ ที่ทางขึ้นบันได ติดตั้งราวจับในระดับความสูงที่เด็กสามารถจับยึดได้ และเลือกวัสดุกันลื่นร่วมด้วย ที่สำคัญไม่ควรปล่อยเด็ก ๆ ไว้ตามลำพัง


2. ประตู หน้าต่าง

แม้ว่าการติดตั้งหน้าต่างจะสูงเกินระดับส่วนสูงของเด็กๆ แต่การเรียนรู้ไม่สิ้นสุดของเจ้าหนูอาจจะปีนเปิดปิดเล่นได้เช่นกัน ยิ่งหน้าต่างที่ติดตั้งเป็นบานเกล็ดงัดแงะง่าย ก็เสี่ยงต่ออันตรายที่จะตามมา จึงควรเลือกหน้าต่างที่แข็งแรง กระจกไม่แตกง่าย ไม่มีช่องสำหรับงัดแงะเล่น รวมถึงต้องมีตัวล็อกที่แน่นหนา ส่วนประตูใส ควรติดสัญลักษณ์อย่างสติกเกอร์ลายน่ารักๆ เพื่อให้เด็กได้รู้และระวังป้องกันอุบัติเหตุจากการวิ่งชน



3. ปลั๊กไฟ

ถือเป็นความไม่ปลอดภัยที่สุดของเด็กเล็ก เพราะหากไม่ระวังนั่นหมายถึงการสูญเสียที่ไม่สามารถเรียกกลับได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องติดตั้งในระดับที่พ้นมือ และจัดหาอุปกรณ์สำหรับปิดเต้าเสียบเมื่อไม่ใช้งาน ม้วนเก็บสายไฟต่าง ๆ ที่มีการต่อพ่วงให้เรียบร้อย รวมถึงเช็กสวิตช์ปิดให้เรียบร้อยเนื่องจากวัยเด็กเล็กเริ่มมีพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งการป้องกันเหล่านี้ไม่เพียงแค่ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับเด็ก แต่เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจรได้


4. เฟอร์นิเจอร์

ร่องรอยฟกช้ำของนักสู้ฟันน้ำนมส่วนใหญ่จะมาจากการวิ่งชนเฟอร์นิเจอร์หรือการลุกขึ้นลง การมุดเล่นตามวัย ควรระมัดระวังด้วยการหาชุดอุปกรณ์ติดที่มุมโต๊ะเพื่อลบเหลี่ยม และออกแบบให้เฟอร์นิเจอร์อยู่ชิดผนัง เพิ่มพื้นที่วิ่งเล่นให้กว้างขึ้น หมั่นตรวจเช็กความแข็งแรงไม่ให้โยกเยก หรือหากเป็นเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินที่ทางบริษัทรับสร้างบ้านดูแลก็มั่นใจเรื่องวัสดุที่แข็งแรง และการออกแบบลบมุมเหลี่ยมต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยได้

บ้านจัดสรรโคราช: แต่งบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัยกับเด็กเล็ก? อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: บ้านจัดสรรโคราช: แต่งบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัยกับเด็กเล็ก?