บทความ เรื่อง สิว ๆ สำหรับ วัยรุ่น เราก็ดูแลเองได้ รวบรวมทุกปัญหา สิว
ติดต่อลงโฆษณา แบนเนอร์ ราคาถูกต่อเดือน หรือตามความต้องการ คลิกเลย!
ดู: 4|ตอบกลับ: 0

Online Influencer มีอิทธิพลต่อการทำการตลาดออนไลน์ หรือไม่?

[คัดลอกลิงก์]

420

กระทู้

420

โพสต์

1958

เครดิต

Gold Member

Rank: 6Rank: 6

เครดิต
1958
ตามที่บทความที่แล้วได้พูดถึง Influencer Marketing ให้หลายๆคนได้อ่านกันว่า ‘Influencer’ คืออะไรกันแน่แล้วสำคัญอย่างไรต่อการตลาดนั้น วันนี้จึงอยากมาขยายความทั้งในแง่ของการเลือกประเภทของ Influencer ให้ได้รู้กัน

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีความนิยมในการนำเสนอความสนใจเฉพาะด้านของตัวผู้สร้างคอนเทนต์หรือบล็อกเกอร์ผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งทางเว็บไซต์และผ่าน Social Media เช่น Facebook และ YouTube อาจจะมีทั้งกระแสในแง่ลบในแง่บวกที่คนเหล่านั้นสร้างคอนเทนต์ขึ้นมา ส่วนใหญ่คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมจะเป็นประเภทวิดีโอใน YouTube และรูปแบบเสียงอย่าง Podcast ที่มีให้เลือกฟังหลากหลาย

ซึ่งประเด็นเหล่านี้ สามารถนำไปสู่การทำการตลาดออนไลน์ของแบรนด์สินค้าผ่านการทำคอนเทนต์ จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่บริษัทหรือแบรนด์สินค้าควรให้ความสำคัญกับการเลือก Online Influencer เพื่อทำการโฆษณา ซึ่งสามารถจำแนก Influencer ตามประเภทได้ดังนี้

1. Micro Influencer เป็นประเภทของผู้ใช้งาน social media เช่น twitter account ที่มีผู้ติดตามหลักร้อยถึงหลักพัน แต่บางช่วงสามารถนำเสนอคอนเทนต์ให้ตรงกระแสหรือเทรนด์ในช่วงนั้น หรือในบางประเด็นที่จูงใจคนให้เห็นด้วยได้จำนวนมาก ช่วงที่คนสนใจข้อความหรือคอนเทนต์นั้นอาจจะเกินขึ้นในบางครั้งเท่านั้น เหมาะแก่การทำการตลาดในลักษณะการทำให้เกิดเทรนด์ขึ้นมาด้วยการให้ Micro Influencer เหล่านั้นพูดถึงในช่วงเวลานั้นเพื่อดันกระแสให้มีคนทำตามเรื่อยๆ

2. Influencer มักเป็นรูปแบบของเพจบน Facebook หรือช่องบน YouTube ที่เริ่มต้นจากการติดตามของคนจำนวนหลักร้อยแล้วเติบโตขึ้นเป็นหลักแสนหรือล้านภายในเวลาไม่นาน ซึ่งเติบโตในส่วนของคนที่สนใจเฉพาะกลุ่ม เช่น เพจ ชีวิตติดรีวิว จะมีการรีวิวอาหาร ร้านค้าจนไปถึงสินค้าหรือบริการต่างๆ จนมีคนติดตามจำนวนหลักล้าน เป็นต้น โดยมักจะเริ่มด้วยความสนใจเฉพาะอย่างกลายมาเป็นเริ่มมีการโฆษณาผ่านคอนเทนต์นั้น ซึ่งในปัจจุบันการเลือก Influencer ประเภทนี้กำลังเป็นที่นิยม

3. Opinion Leader เป็นลักษณะตัวบุคคลที่มีความชัดเจนในความคิดของตัวเองจนสามารถชักจูงให้คนคล้อยตามได้และมีผู้ติดตามจำนวนมาก อาจจะอยู่บน Facebook เช่น เพจหมอแล็บแพนด้า และ เพจอีเจี๊ยบเลียบด่วน เป็นต้น แต่คนที่สามารถเป็น Opinion Leader ได้อาจจะเป็นบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากสิ่งที่เพจนำเสนอแล้วคอมเมนต์แย้งใต้โพสต์นั้นและมีคนกดไลค์จำนวนมากก็ได้ ซึ่งลักษณะของการสร้างคอนเทนต์ของบุคคลเหล่านี้ อาจจะนำเสนอข่าวสารหรือกระแสทั่วไป แต่มักจะมีการควบคุมให้ออกมาเป็นตัวตนมากที่สุด เพื่อแสดงถึงความชัดเจนของตน

4. Key Opinion Leader (KOL) คือ กลุ่มหรือบุคคลที่มีความชัดเจนในจุดยืนของตน แต่นำเสนอหรือจงใจนำเสนอเฉพาะประเด็นในจุดใดจุดหนึ่ง เช่น YouTuber หรือ Vlogger ที่นำท่องเที่ยวเฉพาะประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์โดยรัฐบาลเกาหลีมีส่วนร่วมด้วยเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยว หรือกลุ่มศิลปินหญิงอย่าง BNK48 ที่นำเสนอถึงความพยายามของกลุ่ม Girl Group ผ่านการตลาด คือ การจูงใจให้ซื้อสินค้าหรือจ่ายเพื่อโหวตสนับสนุนให้ตัวศิลปินที่ชื่นชอบโดยยอดซื้อหรือยอดโหวตช่วยให้ติดอันดับ เป็นต้น

โดย KOL อาจจะเป็นบุคคลที่นำเสนอเฉพาะประเด็นที่แตกต่างโดยที่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องการตลาดแต่เพื่อความสนใจส่วนตัวจนทำให้คนติดตามจำนวนมาก เช่นบิ๊ก ภูมิชาย บุญสินสุข หรือนามปากกา ‘บิ๊กบุญ’ ที่เป็นนักเขียนแล้วมาทำ Podcast สอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ชื่อว่า ‘คำนี้ดี’ หรือปอนด์ ยาคอปเซ่น ที่เป็นพิธีกร ได้เป็นนักจัดรายการ RU OK Podcast ที่นำเสนอถึงประเด็นเรื่องจิตวิทยาความคิดความรู้สึกการจัดการความเครียด เป็นต้น


Online Influencer มีอิทธิพลต่อการทำการตลาดออนไลน์ หรือไม่? อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้